Thursday 13 June 2013

Kan Garbologist




นี่คือข้อมือถัก ของขวัญจากริมทะเลภูเก็ต
มีชิ้นส่วนของขยะ เศษแก้ว
ซากวัตถุเหลือใช้จากมนุษย์ ประกอบอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ กัญ นักขยะวิทยา
ผู้ละจากอาชีพสถาปนิก ละจากเมืองหลวง
ไปหาวิถีอินดี้ ที่น่าจะตอบสนองความฝันได้มากกว่า
ส่งข้อความมาถามขนาดข้อมือ
เราก็รู้ว่า เธอจะทำของขวัญให้

ก่อนหน้านั้น 3 เดือน เธอมาเจอเราในหน้าเพจ
ตามใครมาซักคน ชอบงาน มาสั่งกระเป๋าปัก
ตอนกำลังนั่งปักกระเป๋า
ดูรายการ เป็นอยู่คือ เห็นสิ่งที่ผู้หญิงคนหนึ่งท
ไม่รู้จักหรอก รู้แต่ว่า สิ่งที่เธอทำอยู่นั้น ดี
แล้วก็ให้รู้สึกคุ้น หน้าตา เรื่องราว ชื่อ น้ำเสียง

ก่อนหน้านั้น 1 ปี
ที่จริงเราเจอกันแล้วคร่าว ๆ
ในชั้นเรียนพับกระดาษ
ไม่คาดหวังมาก่อน
ว่าจะต้องกลับมารู้จักกันใหม่
ด้วยวิธีการที่ซับซ้อนแบบนี

เธอเก็บขยะริมหาดทุกวัน แล้วเอามา recycle
ต่อยอดเพื่อเลี้ยงตัวเอง
เพื่อมีแรงทำงานเพื่อส่วนรวมต่อไป
ตอนนั้นตัดสินใจว่ากระเป๋าใบที่กำลังปักอยู่นี้
จะทำเป็นของขวัญให้เธอฟรี ๆ
โดยไม่ต้องรู้จักกันลึกซึ้ง...เราก็ให้กันได้
ในเมื่อเธอก็ให้ธรรมชาติ ให้คนอื่นอยู่ทุกขณะ

ตอนนี้กัญกลายมาเป็นนักเรียนปักผ้าของเรา
เราชื่นชมในสิ่งที่เธอทำ
เธอชื่นชมผลงานของเรา
บางครั้งบุพเพสันนิวาสมันก็ไม่จำเป็นต้อง
ทำงานในรูปแบบของคู่รักหรอกนะ
สำหรับคนที่ควรจะมารู้จักคุ้นเคยกัน
และอาจจะได้ทำอะไรร่วมกันในวันข้างหน้า
บุพเพสันนิวาสก็ไม่รอช้า ที่จะชักพามาพบเจอ

No comments:

Post a Comment