Monday 19 May 2014

woven picot for wing by noi



คุณหน่อย ตีความฝูงนกอพยพในเจ้าชายน้อยว่า มันคือโอกาส

"ในชีวิตของเรา มีเจ้าพวกนกย้ายถิ่นผ่านมาในชีวิต ครั้งแล้วครั้งเล่า
นำพาพวกเราไปพบและเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เรื่อยไป
และเราต้องขอบคุณนกพวกนี้นะ
พราะมันทำให้เราได้เห็นคุณค่าและรู้จักสิ่งที่เราจากมา
หรือสิ่งที่เราทิ้งไว้ข้างหลัง
เหมือนกับที่เจ้าชายคิดถึงดอกไม้ของเขา"

: สำนวนคุณหน่อย นักปักเจ้าชายน้อย

ตอนที่สอนถึง ลาย stitch woven picot
จะรู้สึกได้ว่า เป็นอีก 1 โค้งอันตราย
ความท้าทายของการเป็นผู้ถ่ายทอดคือ
พูดเรื่องยากให้ฟังเป็นเรื่องง่าย
นอกจากทำให้ดูแล้ว
ก็ต้องหา คีย์เวิร์ด ให้เป็นจุดจำ เข้าใจง่าย ทำได้
และบ่อยครั้ง คนเรียน ก็พูดคำเหล่านั้นออกมา
ให้เราเก็บสะสม เอามาสอนในครั้งต่อไป
ยิ่งสอน ทุกลายก็ยิ่งดูง่าย ทำได้กันทุกคน

และความสุขเล็ก ๆ ตอนสอนลาย woven picot
คือตอนที่นักเรียน ถอนเข็มหมุดออก
แล้วลายมันจะเด้งออกมาจากผืนผ้า
ร้อยทั้งร้อย กรี๊ดกร๊าด ชื่นชมตัวเองกันทั้งสิ้น
ฉันเก่ง ฉันทำได้ ก็ลายมันน่ารัก

คุณหน่อย ครีเอทมาก ที่เอาไปใส่เป็นปีกนก
ตอนที่ขึ้นงานตัวอย่าง ว่าจะเอาฝูงนกมาใส่เหมือนกัน
แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะปักนกยังไง
นี่ไงล่ะ คุณหน่อยมาทำให้ดูแล้ว
ในขณะสอน นักเรียนก็สอนเราไปด้วยเสมอ

นักเรียนปักทุกรุ่น ต่างก็เป็นนกอพยพ
เป็นโอกาส ที่ผ่านมาให้เรารู้จัก และเรียนรู้ :)

No comments:

Post a Comment